Phong cách cảnh quan sân vườn

Nhiều người có thể dễ dàng mô tả phong cách nội thất mà họ muốn cho căn nhà của mình nhưng họ lại đau đầu khi diễn tả một cảnh quan sân vườn mà họ mong muốn. Lí do không hẳn là bởi họ không biết nhiều loài cây mà vì có rất nhiều phong cách thiết kế sân vườn khác nhau để họ lựa chọn. Vì thế nếu bạn còn đang băn khoăn về việc lựa chọn phong cách sân vườn nào phù hợp với mình thì hãy tham khảo bài viết này nhé!


Xác định phong cách cảnh quan sân vườn của bạn

Cảnh quan sân vườn có tác động mạnh mẽ đến diện mạo và cảm nhận về ngôi nhà của bạn. Đồng thời, phong cách thiết kế sân vườn cũng thể hiện cá tính và phong cách của chính chủ nhân ngôi nhà.

Việc lựa chọn phong cách cảnh quan sân vườn phù hợp không chỉ giúp bạn có một không gian sống đẹp mắt mà còn mang lại cảm giác thoải mái và thư thái. Bạn có thể xác định phong cách phù hợp với mình một cách đơn giản dựa trên sở thích cá nhân. Đó có thể là sự đơn giản hay cầu kì, là màu sắc mà bạn yêu thích, hoặc bạn muốn một không gian thoáng đãng hay riêng tư,…

Sau khi đã xác định được mong muốn của mình, bạn hãy xem xét những phong cách dưới đây để lựa chọn cho mình một phong cách phù hợp nhất nhé!

 

5 phong cách cảnh quan sân vườn hàng đầu

1. Phong cách vườn tự nhiên

Như tên gọi, vườn tự nhiên thích hợp với những người yêu thích sự mộc mạc, tự do, gần gũi với thiên nhiên. Phong cách này giống như việc mang một thảo nguyên vào trong không gian sống của bạn, đem đến cảm giác thư thái và yên bình.

Về tổng thể, vườn tự nhiên có kết cấu, màu sắc và đường nét tinh tế. Thực vật trong vườn tự nhiên có nhiều loại cỏ cao và cây lâu năm có hoa với luống hoa uốn lượn. Khi có nhũng cơn gió thổi qua chúng chuyển động theo làn gió làm cho khu vườn thêm sống động.

Những khóm hoa nở rộ, những cây sai trĩu quả có thể thu hút các loài chim, ong, bướm…, kích thích thêm yếu tố thị giác và thính giác cho khu vườn.

Sân vườn theo phong cách tự nhiên thường ít cần bảo dưỡng nên đây sẽ trở thành lựa chọn tuyệt vời nếu bạn không muốn quá cầu kỳ.

2. Phong cách vườn Châu Âu

Phong cách vườn Châu Âu được tạo nên bởi nhiều kiểu vườn khác nhau và tồn tại từ lâu đời nhưng chưa bao giờ là lỗi thời mà đó còn là cơ sở tạo nên các thiết kế vườn cổ điển.

* Kiểu vườn Ý

Có thể nói Ý là một trong những “cái nôi” sản sinh ra các kiểu vườn Châu Âu hiện đại, là nguồn chính để truyền bá các khu vườn trang trí khắp châu Âu, nên không có gì ngạc nhiên khi phong cách vườn Ý ảnh hưởng đến phong cách vườn Pháp và Anh.

Đặc trưng của vườn kiểu Ý là tính trang trọng và có trật tự. Trong những khu vườn này, bạn sẽ thấy được sự thanh lịch và trang trọng trong từng thiết kế với các bức tượng, đài phun nước có tính đối xứng, những hình dạng hình học và hàng rào được cắt tỉa.

Các khu vườn kiểu Ý tập trung vào cảnh quan cứng, thực vật thường bao gồm các loại cây đặc trưng thẳng đứng, khỏe mạnh như cây bách xen kẽ trong các khu vườn và hàng rào trang trọng, cây thường xanh được cắt tỉa cẩn thận, các loại thảo mộc thơm như hoa oải hương, hương thảo, cúc vạn thọ và cây Địa Trung Hải. Vườn kiểu Ý rất ít trồng hoa mà hoa chủ yếu là để tạo điểm nhấn.

Vườn kiểu Ý yêu cầu phải chăm sóc tỉ mỉ thường xuyên mới giữ được vẻ đẹp trang trọng và thanh lịch vốn có. Vì thế kiểu vườn này thích hợp với những bất động sản lớn, yêu cầu khí hậu thích hợp với cây Địa Trung Hải. Nếu bạn muốn đưa phong cách này vào sân vườn của mình, bạn có thể tạo ra một khu vườn có cảm giác như vườn Ý.

* Kiểu vườn Pháp

Các khu vườn kiểu Pháp ban đầu lấy cảm hứng từ thiết kế cảnh quan của Ý nên vẫn mang một dáng vẻ trang trọng trong thiết kế. Một số khu vườn nổi tiếng nhất thế giới sử dụng phong cách Pháp có thể kể đến khu vườn tại Cung điện Versailles, khu vườn Vaux-le-Vicomte, Château de Villandry và các khu vườn Eyrignac Manor.

Château de Villandry

Trong phong cách vườn kiểu Pháp hiện đại, ngôi nhà luôn là một phần của khu vườn và là điểm nhấn chính với những con đường chạy vuông góc với kiến trúc.

Kế thừa từ thiết kế cảnh quan kiểu Ý, vườn kiểu Pháp chú trọng tính đối xứng với các đường nét chính xác, gọn gàng. Xuất hiện nhiều nhất trong kiểu vườn này là cây hoàng dương. Chúng có vẻ đẹp truyền thống, được cắt tỉa gọn gàng thành những dạng hình học cơ bản như vuông, tròn, tam giác hoặc có thể là hình thoi, hình bán nguyệt.

Những lối đi trong vườn kiểu Pháp là những con đường sỏi, bậc đá vừa giúp định hình lối đi vừa có khả năng thoát nước và ngăn cỏ dại phát triển.

Một số yếu tố khác tạo nên sự thanh lịch của vườn kiểu Pháp là các đài phun nước, hồ nước phản chiếu hoặc bình đựng nước, các chậu trồng cây bằng đá kết hợp mới những tông màu mát mẻ của những loài cây có hoa như màu trắng, xanh, hồng hoặc tím. Trong đó, hoa oải hương chắc chắn là loài cây không thể thiếu trong phong cách này.

* Kiểu vườn Anh

So với kiểu vườn Ý và vườn Pháp thì vườn kiểu Anh dễ nhận biết và được ưa chuộng hơn. Mặc dù phát triển dựa trên phong cách cổ điển của vườn Ý nhưng vườn Anh lại có phong cách giản dị hơn, điều này xuất phát từ việc thiết kế tận dụng những ngọn đồi nhấp nhô, những con suối và ao hồ tự nhiên của Anh.

Trong phong cách vườn Anh hiện đại, các đường nét hình học khô cứng đã dần được thay thế bằng những luống hoa mềm mại, đầy màu sắc và thu hút sự chú ý bằng một thảm cỏ trải dài tự nhiên tạo thành lối đi giữa các khu vườn gợn sóng.

Vườn kiểu Anh thích hợp với bất cứ diện tích nào từ lớn đến nhỏ, chúng được xây dựng theo cách tự gieo hạt và tự phát triển thành từng bụi, nên chắc chắn cảnh quan này ít cần phải chăm sóc như vườn Ý và vườn Pháp.

Về cơ bản, vườn Anh yêu cầu phải có những luống hoa đầy màu sắc. Đó có thể là một mảng hoa thược dược trải dài, một giàn hoa hồng leo hoặc những loài hoa tương phản màu sắc với nhau như màu tím của hoa bạc hà mèo với những khóm hoa màu hồng phấn. Đó cũng có thể là những lối đi hẹp giữa những luốn cây xanh phát triển tươi tốt.

Những loài hoa được chọn cho phong cách vườn Anh thường là những cây có hoa thẳng đứng tạo nên vẻ ngoài ấn tượng, phát triển thêm chiều sâu, chiều cao và vẻ cổ điển cho khu vườn như mao địa hoàng, xô thơm, phi yến, các loài hoa cúc,…

Vườn kiểu Anh phát triển một cách tự nhiên, bạn có thể trồng cả một mảng hoa dại hoặc để mảng cỏ phát triển tự nhiên nhưng vẫn có dự kiểm soát để khu vườn không trở nên quá rậm rạp và vẫn giữ được tính đối xứng trong tổng thể khu vườn.

3. Phong cách vườn Á Đông

Các kiểu vườn trong phong cách Á Đông đều mang đậm nét văn hóa, triết lý sống của người dân mỗi quốc gia. Nhìn chung, những khu vườn này hướng tới sự cân bằng giữa các yếu tố tự nhiên như cây cỏ, nước, đá và các yếu tố nhân tạo như nhà, lối đi. Mọi chi tiết trong khu vườn được sắp xếp một các hài hòa và luôn tôn trọng quy luật tự nhiên, sự cân bằng âm dương, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên và mỗi yếu tố đều mang một ý nghĩa tượng trưng, thể hiện triết lý sống của gia chủ.

* Kiểu vườn Nhật Bản

Vườn Nhật Bản là một kiệt tác nghệ thuật, thể hiện sự kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên và con người. Mỗi yếu tố trong vườn đều mang một ý nghĩa sâu sắc, tạo nên một không gian thanh tịnh và thư thái.

Lấy cảm hứng từ triết lý Phật giáo và Thần đạo, các nguyên tắc thiết kế vườn Nhật Bản luôn cố gắng truyền cảm hứng cho sự chiêm nghiệm, tìm kiếm sự tĩnh lặng trong tâm hồn, loại bỏ mọi phiền não. Vườn Nhật Bản thường kết hợp các yếu tố thiết yếu như nước, cây cối và đá với các đường nét đơn giản, sạch sẽ để tạo nên một nơi ẩn dật yên tĩnh, tạo một góc nhìn thu nhỏ và lý tưởng về thiên nhiên.

Có rất nhiều kiểu vườn Nhật khác nhau, mỗi kiểu mang một nét đẹp và ý nghĩa riêng:

Vườn thiên nhiên (Shizenfūkeishiki):

Đây là kiểu vườn mô phỏng lại cảnh quan thiên nhiên một cách thu nhỏ. Mục tiêu chính của kiểu vườn này là tạo ra một không gian gần gũi với thiên nhiên, giúp con người thư giãn và tìm lại sự cân bằng. Vườn thiên nhiên có thể có nhiều kích thước và phong cách khác nhau, từ những khu vườn nhỏ gọn đến những khu vườn rộng lớn. Mọi yếu tố trong vườn đều được sắp xếp một cách hài hòa, tạo nên một tổng thể đẹp mắt và cân đối. Mỗi yếu tố trong vườn đều mang một ý nghĩa tượng trưng, liên quan đến triết lý và văn hóa Nhật Bản.

Vườn khô (Karesansui):

Đây là kiểu vườn thiền, sử dụng đá, sỏi, cát và rêu để tạo nên một bức tranh thu nhỏ về thiên nhiên. Mỗi yếu tố trong vườn đều mang một ý nghĩa tượng trưng như đá tượng trưng cho núi non, đảo; sỏi tượng trưng cho sông, hồ; cát tượng trưng cho biển cả và rêu tượng trưng cho sự sống, sự phát triển.

Vườn trà (Chaniwa):

Vườn trà được thiết kế để phục vụ cho các buổi lễ trà đạo. Mọi yếu tố trong vườn đều có mối liên hệ chặt chẽ với nghi thức này. Trong đó, nước đóng vai trò quan trọng trong lễ trà đạo, vì vậy thường có một ao nhỏ, thác nước hoặc chậu nước trong vườn. Lối vào thường được thiết kế hẹp và uốn lượn, tượng trưng việc bỏ lại mọi phiền muộn bên ngoài khi bước vào không gian thiền tịnh.

Cây cối và hoa cũng được chọn lọc kỹ càng, thường là những loài cây có ý nghĩa tượng trưng hoặc mang đến cảm giác thư thái. Bên cạnh đó là đèn đá không chỉ cung cấp ánh sáng mà còn tạo điểm nhấn thẩm mỹ cho vườn, tượng trưng cho ánh sáng trí tuệ và sự soi sáng.

Vườn tản bộ (Kaiyū-shiki teien):

Đây là kiểu vườn lớn, được thiết kế để đi dạo và ngắm cảnh. Không giống như các kiểu vườn khác tập trung vào một điểm nhìn chính, vườn tản bộ tạo ra một trải nghiệm đa chiều, với nhiều góc nhìn và cảnh quan khác nhau. Vườn tản bộ thường có nhiều cảnh quan khác nhau, như hồ, sông, đồi, rừng, tạo ra một bức tranh thiên nhiên thu nhỏ. Bên cạnh đó, vườn tản bộ thường có những góc khuất, những điểm nhìn bất ngờ, tạo ra sự thích thú cho người thưởng thức.

Vườn tản bộ sẽ giúp bạn hòa mình vào thiên nhiên. Đi dạo trong vườn giúp bạn thư giãn, giảm stress và cải thiện sức khỏe tinh thần. Đây có thể nói là một không gian lý tưởng để có thể khám phá và học hỏi về thiên nhiên, về văn hóa Nhật Bản.

* Kiểu vườn Trung Quốc

Vườn Trung Quốc, với lịch sử lâu đời và phong phú, là một trong những biểu tượng văn hóa đặc trưng của đất nước tỷ dân. Khác với sự tinh giản và thiền định của vườn Nhật Bản, vườn Trung Quốc lại mang đậm nét hoành tráng, uy nghi và sự kết nối chặt chẽ với phong thủy.

Về bố cục, vườn Trung Quốc không được bố trí theo cách mà bạn có thể nhìn thấy toàn bộ khu vườn cùng một lúc. Thay vào đó, các cảnh nhỏ được thiết lập sao cho khi bạn đi dạo trong vườn, bạn sẽ bắt gặp một số bối cảnh riêng tư để ngắm nhìn. Mỗi cảnh đều được lên kế hoạch và đóng khung tốt.

Mỗi khu vườn Trung Quốc đều có một số loại yếu tố đá. Một số nhà thiết kế lựa chọn một khu vườn đá đơn giản, trong khi một số người khác xây dựng những ngọn núi thu nhỏ từ một bộ sưu tập đá hoặc tạo ra những ngọn núi từ cả đá và đất. Những khu vườn Trung Quốc cổ điển có diện tích lớn sẽ có một ngọn núi giả khổng lồ với một cái đình nằm trên đỉnh.

Đá được lựa chọn dựa trên hình dạng, kết cấu, chất, màu sắc và độ mềm của chúng. Đá vôi có hình dạng kỳ lạ do xói mòn là một trong những loại đá được người làm vườn Trung Quốc coi trọng nhất.

Việc đưa một ngọn núi thu nhỏ vào khu vườn Trung Quốc không chỉ vì mục đích thẩm mỹ mà ý nghĩa tượng trưng trong văn hóa Trung Quốc. Đỉnh núi tượng trưng cho đức hạnh và sự ổn định. Chúng cũng tượng trưng cho niềm tin vào triết lý mà Khổng Tử đưa ra.

Cây cối trong vườn Trung Quốc được lựa chọn cẩn thận, tùy thuộc vào kết cấu, hình dạng, màu sắc và hương thơm của chúng. Vườn Trung Quốc thường luôn có hoa thơm để tạo nên bầu không khí thanh tịnh. Hoa và cây cũng tương phản với các đường nét kiến ​​trúc sắc nét, thô ráp. Âm thanh là một yếu tố nổi bật của vườn Trung Quốc, khi mưa rơi trên lá cây và bụi cây, nó tạo ra âm thanh êm dịu.

Yếu tố nước phổ biến nhất của một khu vườn Trung Quốc là ao. Ao thường nằm ở trung tâm của khu vườn. Những khu vườn lớn hơn sẽ có hồ thay vì ao. Các yếu tố khác của khu vườn sẽ được bố trí xung quanh ao. Một số ao có cá trong đó, như cá vàng.

* Kiểu vườn Việt Nam

Phong cách vườn Việt Nam mang đến sự nhẹ nhàng, bình dị và yên ả. Sân vườn Việt Nam thường được thiết kế hài hòa với cảnh quan xung quanh, tận dụng tối đa ánh sáng, gió và các yếu tố tự nhiên khác. Mỗi một yếu tố trong sân vườn đều mang một ý nghĩa văn hóa đặc trưng.

Kiểu vườn Việt Nam truyền thống thường sử dụng rộng rãi các vật liệu tạo cảm giác thân quan và gần gũi với thiên nhiên như gỗ, tre, nứa, gạch đỏ, đá tổ ong. Trong khuôn viên sân vườn bên cạnh các loại cây cảnh thì thường có nhiều loại cây ăn quả được trồng để cung cấp thực phẩm cho gia đình hoặc một vườn rau, một giàn mướp, một ao cá để tạo điểm nhấn cho sân vườn.

Cây xanh có thể được xem là linh hồn của vườn Việt. Việc bố trí cây cối, ao cá, đường đi trong vườn đều tuân theo nguyên tắc phong thủy để mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ. Nhiều loại cây và hoa trong vườn mang ý nghĩa tâm linh, được sử dụng trong các nghi lễ tôn giáo.

Ngoài ra, bên trong vườn bạn có thể bắt gặp những hình ảnh quen thuộc khác như bàn ghế uống trà, một cây cầu mộc mạc băng qua một cái ao đầy sen, súng; hay nhỏ hơn là những chiếc chum, vại, hình ảnh con trâu, đống rơm hay chiếc xe bò vốn gắn liền với người dân Việt Nam.

Với mỗi vùng miền và mỗi giai đoạn lịch sử, cảnh quan sân vườn Việt Nam lại có một nét đặc trưng riêng:

Vườn Bắc Bộ là kiểu sân vườn thường có không gian rộng mang đậm hơi thở cổ truyền với những nền gạch, mái ngói đỏ. Cây được trồng theo mô hình “trước cau, sau chuối” cùng nhiều cây ăn quả, cây hoa đào.

Vườn Trung Bộ lại mang đậm nét văn hóa Huế với những ngôi nhà rường, những sân vườn nhỏ nhắn và tinh tế.

Vườn Nam Bộ thường nổi bật với nhiều loại cây nhiệt đới, hoa màu mang lại sự mộc mạc và yên bình.

4. Phong cách vườn nhiệt đới

Đặc điểm của phong cách vườn nhiệt đới là một khu vườn được trồng một cách dày đặc, là nơi cây cối có vẻ như đang chen chúc nhau để giành không gian, nên phong cách này phụ thuộc phần lớn vào mật độ trồng cây.

Những cây nhiệt đới chủ yếu là lá hơn là hoa, nhiều loại có lá bóng và thường khá lớn, có loại có hoa văn trên lá hoặc tán lá có màu sắc khác biệt rõ rệt ở mặt trên và mặt dưới. Chúng được lựa chọn dựa trên chiều cao, kích thước, hình dạng và kết cấu của lá và được sắp xếp một cách có trật tự theo từng tầng rõ rệt.

Tầng trên cùng những cây có tán cao, tạo bóng râm và nơi trú ẩn cho những cây mọc thấp hơn bên dưới. Tiếp theo là các cây trọng tâm làm tiêu điểm để tạo sự chú ý ở mặt đất. Thấp hơn nữa là những bụi cây có lá cỡ trung bình lấp đầy những khoảng trống còn lại và cuối cùng có lớp cây phủ nền. 

Các nhà thiết kế sân vườn thường trồng cây theo nhóm số lẻ (ba, năm, bảy và chín). Điều này đảm bảo rằng bạn có thể nhìn thấy cùng màu sắc và kết cấu trong toàn bộ khu vườn, mang lại sự gắn kết về màu sắc và kết cấu cho toàn bộ không gian.

Trong cảnh quan vườn nhiệt đới không thể thiếu sự hiện diện của các yếu tố nước. Chúng đóng vai trò quan trọng để tạo ra âm thanh cho khu vườn bất kể yếu tố này lớn như một cái hồ hay nhỏ như một chum nước.

Bên cạnh đó, các vật liệu sử dụng trong khu vườn cũng là những vật liệu tự nhiên như gỗ, sỏi, đá, tre, nứa. Chúng cho người tham quan một cảm giác như một khu rừng tự nhiên thực thụ

5. Phong cách vườn hiện đại

Vườn hiện đại là một không gian xanh mang đậm dấu ấn của sự đơn giản, tinh tế và tiện nghi. Nó kết hợp hài hòa giữa yếu tố tự nhiên và các đường nét kiến trúc hiện đại, tạo nên một không gian sống vừa thoải mái, vừa thẩm mỹ.

Thiết kế khu vườn đòi hỏi nhiều kỹ năng, nhưng trên hết là sự sáng tạo. Vườn hiện đại thường có thiết kế đơn giản, loại bỏ những chi tiết rườm rà, tập trung vào những đường nét tinh tế và bố cục rõ ràng. Các vật liệu như bê tông, kính, thép không gỉ, gỗ tự nhiên được sử dụng rộng rãi, tạo nên một không gian hiện đại và sang trọng.

Thay vì sử dụng nhiều loại cây khác nhau, vườn hiện đại thường tập trung vào một số loại cây có hình dáng đơn giản, màu sắc trung tính như cỏ, cây bụi, cây lá kim tạo thành các tiểu cảnh đơn giản nhưng ấn tượng với các đường thẳng, hình vuông, hình tròn được sử dụng linh hoạt.

Ánh sáng cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo điểm nhấn cho vườn hiện đại. Ánh sáng nhân tạo được sử dụng để chiếu sáng các góc khuất, tạo hiệu ứng thị giác độc đáo.

Vườn hiện đại thường có không gian mở, kết nối với không gian sống bên trong nhà, tạo cảm giác rộng rãi và thoáng mát. Trong vườn thường được trang bị đầy đủ các tiện nghi như ghế nghỉ, bàn ăn, hệ thống tưới tiêu tự động, giúp cho việc sử dụng trở nên thuận tiện và thoải mái.

 

Nhiều khu vườn bạn bắt gặp nhưng khó gọi tên cụ thể phong cách thiết kế của nó. Đó có thể lại sự kết hợp của những phong cách tương đồng với nhau để tạo nên sự đa dạng của những phong cách thiết kế và đáp ứng đầy đủ các mong muốn, nguyện vọng và sở thích của chủ khu vườn.

 

CÔNG TY TNHH TM XD THẢO NGUYÊN XANH

Hotline : 028 6287 3168

Email : thietkethicongcanhquan@thaonguyenxanh.vn

Website: thietkethicongcanhquan.com

Facebook : Thảo Nguyên Xanh

CÔNG TY TNHH TM XD THẢO NGUYÊN XANH cung cấp dịch vụ sân vườn Thiết kế, Thiết kế thi công cảnh quan, Thi công, Bảo dưỡng cảnh quan. Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp và cho thuê cây văn phòng. Liên hệ ngay để được hỗ trợ: 028 6287 3168

Bình luận

Bài viết liên quan