Thiết kế và thi công cảnh quan

Thiết kế cảnh quan là một “nghệ thuật” có thể biến đổi một môi trường buồn tẻ thành một môi trường yên bình và đẹp về mặt thẩm mỹ thông qua việc sử dụng cây xanh, cây bụi, hoa kiểng và các vật liệu khác.

 

Một cảnh quan đẹp là kết quả của việc lập kế hoạch cẩn thận và trồng cây có sắp xếp. Đó không chỉ là việc trồng các loài cây chung với nhau mà còn là sự kết hợp với nhiều yếu tố như lối đi, hồ nước, ánh sáng, điều kiện tự nhiên,…Tất cả tạo nên sự hấp dẫn cho không gian sống của con người.

 

Với sứ mệnh góp thêm màu xanh cho cảnh quan, Thảo Nguyên Xanh luôn mong muốn đem đến cho Quý khách hàng, đối tác một không gian sống và làm việc thật thoải mái và gần gũi với thiên nhiên.

 

Cảnh quan quan trọng như thế nào?

Cảnh quan không chỉ đơn thuần là những gì chúng ta nhìn thấy, mà còn là một phần không thể thiếu của cuộc sống, ảnh hưởng sâu sắc đến chất lượng cuộc sống của chúng ta.

Đôi khi những tác động tích cực từ cảnh quan mang lại cho chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy đến nỗi chúng ta dường như đã bỏ quên. Chắc hẳn ai cũng đã từng cảm thấy thật thoải mái, thư thái khi đi dạo trong công viên, sân vườn nhà mình. Đó chính là sức mạnh của thiên nhiên, giúp giảm hormone cortisol - một hormone gây stress, từ đó làm giảm căng thẳng và lo âu; đồng thời không khí trong lành cũng kích thích sản sinh endorphin - hormone hạnh phúc, giúp cải thiện tâm trạng và giảm trầm cảm.

Chính vì thế, nếu một ngày bạn cảnh thấy khó khăn trong công việc, học tập, hãy đi dạo một vòng công viên hay chính sân vườn nhà bạn, bạn sẽ cảnh thấy tập trung hơn và học tập, làm việc hiệu quả hơn.

Thảo Nguyên Xanh, chúng tôi không chỉ quan tâm đến những lợi ích về mặt sức khỏe có thể mang lại từ cảnh quan mà còn hướng tới khả năng xây dựng các hoạt động thể chất, giáo dục cho trẻ nhỏ, tăng cường đa dạng sinh học, tạo nên sự hài hòa, cân đối với kiến trúc và tăng giá trị cho chính dự án của bạn.

 

Các nguyên tắc thiết kế của Thảo Nguyên Xanh

Thiết kế cảnh quan là một quá trình sáng tạo có sự kết hợp giữa nghệ thuật và những tính toán khoa học để tạo ra những không gian xanh đẹp mắt, hài hòa và đáp ứng được các nhu cầu của khách hàng, đối tác. Chính vì thế, để tạo ra một tác phẩm thiết kế cảnh quan thành công, các kỹ sư của Thảo nguyên Xanh luôn phải tuân theo một số nguyên tắc cơ bản trong quá trình thiết kế và thi công để khách hàng có thể cảm nhận được vẻ đẹp của công trình bằng tất cả các giác quan của mình.

 

1. Tính thống nhất

Tính thống nhất là một trong những nguyên tắc cơ bản và quan trọng nhất trong thiết kế cảnh quan. Đó là việc sử dụng các yếu tố như màu sắc, chất liệu, hình dáng, kích thước, kết cấu một cách lặp đi lặp lại để tạo nên một chủ đề thống nhất cho toàn bộ không gian.

 

2. Sự cân bằng

Sự cân bằng được thể hiện qua trọng lượng thị giác của các yếu tố trong một không gian và cách chúng được sắp xếp để tạo cảm giác ổn định và trật tự. Đó có thể là sự đối xứng hoàn toàn qua một trục hay chỉ là sự đối xứng qua cảm nhận của thị giác nhưng sự cân bằng đó vẫn tạo ra được cảm giác yên tĩnh và thanh bình cho không gian và làm cho cảnh quan đẹp hơn về mặt thị giác.

 

3. Sự nhấn mạnh

Sự nhấn mạnh là một nguyên tắc thiết kế được sử dụng để thu hút sự chú ý của người xem đến một điểm cụ thể trong cảnh quan. Điểm này có thể là bất cứ thứ gì từ một bức tượng hoặc đài phun nước, đến một cây hùng vĩ hay một luống hoa độc đáo. Sự nhấn mạnh trong một sân vườn sẽ giúp làm tăng thêm tính thú vị về thị giác, hướng sự chú ý của người tham quan vào điểm quan trọng nhất và ngăn không cho nó trông đơn điệu.

 

4. Tỷ lệ

Tính tỷ lệ trong thiết kế cảnh quan đề cập đến mối quan hệ tương đối về kích thước giữa các yếu tố khác nhau trong một không gian. Nó là yếu tố quyết định sự hài hòa, cân đối và ấn tượng của thiết kế. Đây có thể xem là một yếu tố cực kì quan trong bởi nó giúp tạo nên sự hài hòa, cân đối và dễ chịu. Tỷ lệ còn sử dụng để tạo điểm nhấn và phản ánh phong cách mà người thiết kế đang hướng tới.

 

5. Nhịp điệu

Nhịp điệu trong thiết kế cảnh quan là một nguyên tắc giúp tạo ra sự chuyển động, sự sống động và sự thú vị cho không gian. Nó giống như một bản nhạc, tạo ra sự hài hòa và lôi cuốn thị giác của người xem. Đó có thể là  sự lặp lại các yếu tố như cây cối, hoa, đá, hay các đường nét một cách đều đặn hay sự thay đổi dần dần về kích thước, màu sắc, hình dạng của các yếu tố trên. Sự chuyển tiếp giữa các không gian khác nhau, từ mở đến kín, từ cao đến thấp tạo ra một cảm giác chuyển động và khám phá. Những đường nét cong, đường thẳng, đường zigzag cũng tạo ra những nhịp điệu khác nhau, từ mềm mại đến mạnh mẽ từ đó giúp không gian trở nên sinh động và thú vị hơn và không bị nhàm chán.

 

6. Mục đích sử dụng

Chắc chắn đây là một nguyên tắc cực kì quan trọng trong thiết kế cảnh quan của Thảo Nguyên Xanh bởi thông qua việc lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của khách hàng các chuyên viên sẽ có những thiết kế tối ưu hóa không gian, đảm bảo mọi yếu tố đều phục vụ cho nhu cầu của người sử dụng, có thể tôn trọng và tận dụng những yếu tố hiện trạng một cách hiệu quả.

 

7. Tính bền vững

Sự bền vững trong thiết kế cảnh quan không chỉ đơn thuần là tạo ra một không gian xanh đẹp mà còn là việc tạo ra một hệ sinh thái cân bằng, có khả năng tự phục hồi và đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng cả hiện tại và tương lai. Đó không chỉ là việc nâng cao đa dạng sinh học, tiết kiệm năng lượng hay bền vững về chi phí, giảm thiểu sự cải tạo, bảo trì thường xuyên mà còn là sự bền vững về mặt xã hội, bảo tồn văn hóa đối với các công trình công cộng.

 

8. An toàn

Sự an toàn trong thiết kế cảnh quan là đảm bảo rằng không gian xanh không chỉ đẹp mắt mà còn an toàn cho người sử dụng. Nó bao gồm việc giảm thiểu các rủi ro tiềm ẩn, tạo ra một môi trường thân thiện và phù hợp với mọi đối tượng, đặc biệt là trẻ em và người già. Điều đó thể hiện qua việc lựa chọn vật liệu, thiết kế lối đi, hồ nước, lựa chọn cây xanh, đèn chiếu sáng và sự an toàn trong cả quá trình thi công và vận hành công trình.

 

9. Sáng tạo

Thông qua việc lắng nghe ý kiến, mong muốn từ khách hàng Thảo Nguyên Xanh sẽ kết hợp thêm những ý tưởng mới lạ, độc đáo và độc nhất để biến một không gian đơn thuần thành một tác phẩm nghệ thuật sống động. Nó là sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố tự nhiên và con người, tạo ra những trải nghiệm độc đáo và ấn tượng cho người sử dụng. Từ đó khiến cho mỗi thiết kế cảnh quan trở nên độc đáo và khác biệt, không bị trùng lặp, không ngừng thúc đẩy ngành thiết kế cảnh quan phát triển.

 

Thông qua việc đánh giá kỹ lưỡng về địa hình, khí hậu, ánh sáng, và các yếu tố tự nhiên khác kết hợp với những kiến thức sâu rộng về cây trồng, vật liệu và không ngừng tìm kiếm những ý tưởng mới, Thảo Nguyên Xanh với 10 năm hoạt động trong lĩnh vực cảnh quan, đúc kết kinh nghiệm qua nhiều dự án đã hoàn thành, chúng tôi tự tin là một trong những đơn vị thiết kế và thi công cảnh quan hàng đầu tại TP.HCM

 

Quy trình làm việc

Thiết kế cảnh quan là một quá trình sáng tạo, khoa học và kỹ thuật, đòi hỏi sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố thẩm mỹ, công năng và sự hiểu biết sâu sắc về cây xanh, địa hình và các yếu tố tự nhiên khác.

1. Khảo sát hiện trạng

Căn cứ vào thông tin bước đầu chủ đầu tư liên hệ, chúng tôi sẽ tiến hành khảo sát hiện trạng về vị trí, phạm vi thiết kế, điều kiện tự nhiên, giao thông, nguồn nước và các yếu tố hiện hữu khác có tại dự án

2. Tư vấn, phác thảo ý tưởng

Sau khi khảo sát và lắng nghe ý kiến, mong muốn từ chủ đầu tư, đội ngũ kỹ sư sẽ có những tư vấn phù hợp, phát thảo sơ bộ ý tưởng triển khai và quy trình thi công cho phù hợp với từng dự án. Tùy vào quy mô công trình các kỹ sư của Thảo Nguyên Xanh sẽ xem xét đưa ra báo giá thiết kế hoặc khái toán cho phù hợp.

3. Ký hợp đồng triển khai thiết kế

Sau khi các thỏa thuận được thống nhất, hai bên tiến hành kí hợp đồng và triển khai thiết kế chi tiết ở bước tiếp theo

4. Dựng phối cảnh 2D, 3D

Dựa trên những phát thảo sơ bộ, đội ngũ kỹ sư sẽ tiến hành lập các bản vẽ thiết kế thi công và các phối cảnh 2D, 3D tùy theo quy mô dự án và thỏa thuận thống nhất giữa hai bên

5. Chỉnh sửa, bổ sung và chốt phương án

Thông qua việc trong đổi thông tin thường xuyên giữa hai bên, các kỹ sư sẽ chỉnh sửa phương án thiết kế phù hợp để chủ đầu tư dễ dàng chốt phương án cuối cùng và tiến hành bước tiếp theo

6. Tiến hành bốc tách khối lượng và báo giá

Sau khi phương án cuối cùng được thống nhất, các chuyên viên sẽ tiến hành bốc tách khối lượng và báo giá thi công

7. Chốt khối lượng và giá - tiến hành ký hợp đồng thi công

Với khối lượng và giá được thống nhất, hai bên sẽ tiến hành ký hợp đồng thi công

8. Thi công công trình

Đội ngũ kỹ sư và nhân viên Thảo Nguyên Xanh dựa trên hồ sơ thiết kế thi công sẽ tiến hành thi công công trình. Các giám sát sẽ theo dõi và đảm bảo tiến độ thi công theo đúng hợp đồng đã kí kết.

9. Bảo dưỡng sau thi công và bàn giao

Sau khi thi công, nhân viên Thảo nguyên Xanh sẽ bão dưỡng cảnh quan trong 30 ngày và tiến hành bàn giao dự án cho chủ đầu tư chăm sóc.

 

Các dịch vụ thiết kế của Thảo Nguyên Xanh

 

Tư vấn thiết kế sân vườn nhà phố, chung cư.

 

Thiết kế thi công tiểu cảnh sân vườn.

 

Thiết kế thi công cảnh quan sân vườn biệt thự, villa,...

 

Thiết kế thi công cảnh quan tòa nhà, công ty, kho, xưởng, nhà hàng, khách sạn,….

 

Thiết kế thi công cảnh quan công viên công cộng.

 

Vì sao nên chọn Thảo Nguyên Xanh?

Công ty TNHH TM XD Thảo Nguyên Xanh với 10 năm kinh nghiệm hoạt động, là đơn vị thiết kế thi công cảnh quan hàng đầu tại TPHCM, với đội ngũ kỹ sư cảnh quan trẻ trung đầy sáng tạo và năng động, cùng với sự chuyên nghiệp của đội ngũ công nhân lành nghề, nhiều kinh nghiệm qua việc thi công hàng loạt các công trình cảnh quan ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thành lân cận với nhiều phong cách khác nhau. Với khả năng của mình, chúng tôi tin rằng Thảo Nguyên Xanh sẽ là sự lựa chọn tốt nhất cho các dự án của Quý Khách hàng.

 

 

CÔNG TY TNHH TM XD THẢO NGUYÊN XANH cung cấp dịch vụ sân vườn Thiết kế, Thiết kế thi công cảnh quan, Thi công, Bảo dưỡng cảnh quan. Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp và cho thuê cây văn phòng. Liên hệ ngay để được hỗ trợ: 028 6287 3168

Bình luận